Kasanayang pangkomunikasyon ng guro at pakikipag-ugnayan ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino

View/ Open
Date
2019-10Author
Mamilic, Demegel S.
Keywords
Communication arts (Filipino).
Citation Tool
Metadata
Show full item recordAbstract
Hangarin ng pananaliksik na ito na alamin ang antas ng kasanayang pangkomunikasyon ng guro at antas ng pakikipag-ugnayan ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino. Ito ay isang non-eksperimental kwantitatib na pananaliksik na gamit ang korelesyunal na pamamaraan sa mga datos mula sa 216 na mag-aaral na nasa ika-10 baitang ng isa sa mga mataas na paaralan sa lungsod ng Banaybanay, Davao Oreintal, Rehiyon, XI. Ang mga kalahok sap ag-aaral na sumagot sa talatanungang hinaho at inirebisa ng mga mananaliksik na sinuri ng mga expert validators. Sinuri ang mga nakalap na datos gamit ang estadistikang mean, Pearson r at regression. Lumabas sap ag-aaral na ang antas ng kasanayang pangkomunikasyon ng mga guro ay mattas. Ang pakikipag-ugnayan ng mga mag-aaral ay nagtamo rin nga mataas na antas. Sa kabuuan, mayroong makabuluhang ugnayan ang kasanayang pangkomunikasyon ng guro at ang pakikipag-ugnayan ng mga mag-aaral. Natukoy rin na ang komunikasyong assertive ang domeyn ng kasanayang pangkomunikasyon ng guro ang lubusang nakaiimpluwensya sa pakikipag-ugnayan ng mga mag-aaral.
Collections
- Master's Theses [145]
Publisher
PROFESSIONAL SCHOOLS - MAED FILIPINO