Habit Sa Pag-Aaral At Akademikong Pagkatuto Ng Mga Mag- Aaral Sa Um Panabo College
Abstract
Ang layunin ng pag-aaral na ito ay upang malaman ang makabuluhang ugnayan ng Habit sa Pag-saral at Akademikong Pagkatuto ng Mag-aaral sa UM Panabo College, sa unang termino ng ikalawang semestre (1st term, 2nd sem) sa taong panuruan 2020-2021 gamit ang random sampling. Ang habit sa pag-aaral ay mayroong indikeytor na Pamamahala ng oras; Lugar ng pag-aaral; Kasanayan sa pagkuha at paghahanda ng pagsusulit, Pagtatala; Kasanayan sa pagbasa; Kasanayan sa pagsulat; at Kasanayan sa matimatika. Ang akademikong pagkatuto ay mayroong indikeytor na Marka. Ito ay ginamitan ng non-expiremental correlation na disensyo at istadistikang pamamaraan na Mean at Pearson (r). Ayon sa resulta ng pag-aaral mayroong makabuluhang ugnayan ang habit sa pag-aaral at akademikong pagkatuto.
Susing kaalaman: Habit sa Pag-aaral at ang Pagkatuto ng mga Mag-aaral sa UM Panabo College